Chống hú rít cho nhạc sống

Kính thưa toàn thể các bác!
Chống feedback (hú rít) luôn là vấn đề được đặt ra, luôn được quan tâm nhiều khi thiết kế, sử dụng phòng thu, phòng nghe nhạc hoặc âm thanh sân khấu.
Đọc thêm:



Với phòng nghe nhạc hi-end, ngoài việc sắm sửa 1 bộ âm thanh thật chiến đấu, thi các bác nhà ta cúng phải bỏ ra không ít thời gian để thiết kế phòng nghe sao cho thật hợp lý. Mục đích là để phát huy tối đa khả năng triệt xung nhiễu của phòng nghe, nhằm tận hưởng cảm giác âm thanh trung thực, hài hòa nhất phát ra từ bộ loa, từ cái CDP, cái pre-power đắt tiền, và từ cả những bộ dây loa, dây inter khủng bố .---> thật khó khăn, mất nhiểu thời gian, tiền bạc, và kết quả thu được cũng đã cái lỗ tai.
Với thiết kế cần nhiều kĩ thuật chuyên môn hơn, phòng nghe cho live sound đòi hỏi nhiều hơn 1 tí. Ngoài phần tiêu âm, tán âm, loại trừ cộng hưởng tần số riêng của phòng, ta phải loại trừ thêm 1 yếu tố nữa: sự cộng hưởng từ micro.
Xem thêm cùng chuyên mục :
6 trang web cung cấp âm thanh giúp bạn thu giản đầu óc
nhiệt độ của màu sắc
hướng dẫn máy tạo khói sân khấu
*** Nguyên nhân gây bệnh : nguồn âm --> micro --> thiết bị xử lý --> amply --> loa --> micro ... cứ thế tạo thành vòng luẩn quẩn (vòng lặp tín hiệu vô hạn)
*** Triệu chứng: cực kỳ khó chịu cho người sử dụng. Khi hệ thống đã bị cộng hưởng (feedback, lat-xen ) thì đều gây hại cho tai và thiết bị (overload) ., mà hú hít nhiều quá có khi làm hỏng cả cái hay của chương trình ca nhạc, làm mất đi sự tập trung trong buổi thuyết trình. .. Về mặt lý thuyết thì hiện tượng có thể xảy ra trong toàn bộ dải tần số mà con người có thể nghe thấy được ( 20 ~ 20 KHz ) . Tuy nhiên trong thực tế, feedback thường xảy ra ở 1 vài dải tần thấp ( < 150 Hz) và trung cao ( từ 4 ~ 8 KHz ), tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp xảy ra ở dải tần khác, có thể bị trong một hoặc nhiều dải tần cùng 1 lúc.



*** Chẩn đoán: là do sự mất tuyến tính về đáp tuyến tần số của cả hệ thống âm thanh. Đáp tuyến tần số lý tưởng là 1 đường thẳng tắp như kẻ chỉ, nhưng thực tế sẽ là 1 đường có nhiều vết lồi lõm, có cả các điểm cộng hưởng nhọn. Và feedback xảy ra khi có sự trùng pha giữa các điểm nhọn này
*** Điều trị :
+ Với các hệ thống bố trí nhiều micro , hãy tắt những cái không sử dụng đến. Dùng automatic mixer để thực hiện công việc này 1 cách tự động.
+ Rút ngắn khoảng cách tối đa từ nguồn phát âm tới micro. tránh để micro đối diện trực tiếp với loa , bác nào muốn thay loa treble thì thi thoảng hãy gí micro vào loa thử xem :lol:
+ Bố trí thiết kế phòng nghe thật hợp lý, tránh âm cộng hưởng, âm phản xạ, tiêu âm, tán âm phải thật chuẩn. vật liệu chế tạo phải phù hợp.
+ Để mức âm lượng chuẩn
+ Sử dụng equalizer để hạn chế hiện tượng cộng hưởng, cắt những tần số hay bị feedback xuống 5, 10 , 15 dB hoặc hơn thế nữa.
++ Dùng thiết bị cắt tự động: đây là phuơng pháp hiệu quả nhất.
Với đặc tính: suy giảm từ 36 ~ 60 dB , độ rộng dải tần chịu ảnh hưởng rất nhỏ 1/60 ~ 1/80 octave . trong khi nếu cắt bàng 1 eq 31 band thì dải tần chịu ảnh hưởng vẫn lên đến 1/3 octave. Chế độ cắt có thể setup hoàn toàn automatic, thời gian dập cực nhanh ~ 0,2s.
**** Feedback destroyer: người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn !!!
@ * Phương pháp phát hiện tần số feedback :
+ Dùng EQ tích hợp tính năng hiển thị tần số. khi xảy ra feedback là ta thấy biên độ của dải tần đó cao vọt lên ngay, hoặc đèn báo trên cần fader sẽ sáng, cắt tần số feedback.
+ Dùng kết hợp 1 EQ mù và 1 compressor: đặt chế độ cho compressor ở mức threshold thấp ~ -20dB, Ratio vô-cùng: 1 , Hard-knee .Chỉnh gain trên mixer đến khi có feedback, cắt dò dẫm bằng Eq. làm khoảng 4 5 lần, "ring" 4 5 lần là tuơng đối ổn. Nên thận trọng với phuơng pháp này để bảo vệ loa của các bác.
Sau khi đã loại trừ được hiện tượng này rồi, các bác xài đồ thoải mái, người nghe cũng thấy sướng, không bị ức chế mà chất lượng âm thanh được đảm bảo.
Các bác nào có thêm phương pháp thì chỉ dẫn cho em với nhé. Thanks!

Nhận xét